😩😩😩CHUYỆN TRỜI ƠI

Đây là câu nói của nhà văn Trần Đại dành cho tôi khi thấy tôi làm công việc nhặt những quả cây Dầu, cây Bàng đem rải xuống vùng đéo Bảo Lộc. Việc trời ơi, chuyện trời ơi,, hình như là câu nói của một số người ở đất Phan Thiết, khi nói về một công việc làm có vẻ kỳ cục, lạ lùng. Coi như việc làm của người “ vô công rồi nghề”
Vì thế nên tôi cũng đụơc gặp một chuyện trời ơi.
Chuyện rằng một hôm đang nhặt những quả Bàng bên vệ đường thì có một phụ nữ dừng xe lại lên tiếng “ anh nhặt quả đó làm gì vậy ? tôi trả lời tỉnh bơ làm thuốc chị ạ!. Vì tôi thường gặp người mình bây giờ thấy cây thì hỏi làm thuốc gì ? gặp quả thì hỏi ăn được không? Làm thuốc gì ?
Chị ta lại “hỏi làm thuốc gì vậy anh? Tôi trả lời rằng “ Thuốc trị đồi trơ núi trọc chị ạ !
Nghe xong chị bỏ đi, không rỏ chị ta có hiểu ý của tôi không ?
Vài hôm sau trên đoạn đường đó, tôi tiếp tục nhặt trái, thì chị ghé lại với vẻ mặt căng thẳng hỏi “Hôm trước anh nói làm thuốc trị cái bệnh đó, anh giúp chỉ cho tôi cách pha chế được không ? tôi ngạc nhiên hỏi lại thuốc trị gì chị ? chị bổng bối rối nói “ thì anh nói trị bệnh đồi trơ núi trọc đó ! “
– Biết làm sao trả lời đây ? - Đúng là Chuyện Trời ơi.

*********Một phút thư giãn thôi các bạn, tôi lại trở về chuyện-trời-ơi thật đây :

CHUYỆN CÂY MUỒNG.
Hôm trước tôi nói về một loài cây muồng cho hoa đẹp và rất nổi danh lại mang một cái tên dễ sợ “ Bò cạp”, hôm nay sẽ nói đến một cây cũng mang tên một con vật to lớn, đen đúa và có thể còn hung dữ nữa.
Phải thật lòng nể phục những ý tưởng của ông bà ngày xưa của mình đã tìm một cái tên xứng danh với nó, vì nếu so sánh cây này với muồng lá nhỏ, muồng đen, muồng hoa đào…thì cây muốn nói ra đây cũng cho hoa vàng, cũng là bộ lá kép, thân hình bé thấp , vậy mà mang cái tên một con vật to lớn: MUỒNGTRÂU Cassia alata.
Các bạn cũng thừa biết là con trâu đối với bà con nông dân ta cần thiết như thế nào. Thì cây muồng trâu này cũng như vậy, không thể để cho bọn trẻ leo trèo, có nghĩa là không cho gỗ củi. không thể cho hoa làm đẹp trồng cảnh quang.
Từ rất lâu rồi thỉnh thoảng ta thấy trong vườn nhà ai đó trồng cây này, chính là họ trồng làm thuốc. Theo sách của GS Phạm Hoàng Hộ thì cây này thân, lá, hoa, hạt.. đều dùng làm thuốc như hạt làm thuốc xổ, lá thông tiểu, trị lát, hoa trị viêm cuống phổi. suyễn, phong lở và ngừa ung thư ( Bài viết mang tính giới thiệu, nếu cần sử dụng nên gặp một người đã có kinh nghiệm hướng dẫn)
Ngày nay thấy hoa đẹp, dáng lá đẹp một số người đã trồng làm đẹp cho sân vườn.
( ảnh minh họa lấy từ internet)

Xem Thêm :Muồng trâu: Đằng sau vị thuốc trị Hắc lào hiệu quả